Những điều đáng lưu ý về phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Đáng chú ý về giải phẫu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Đến quy trình nhất định, mổ hở chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là cần thiết để giúp người bệnh quay lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên có một số chú ý mà bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nhất định phải biết.

Xem thêm: Cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng


Theo số liệu của phòng khám Đa Khoa, thời gian mắc bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ trước mổ gặp từ 3 – 36 tháng chiếm 67,95%. người thường đã được chữa trị nội khoa lâu ngày, việc chuẩn đoán quyết định thường dễ dàng ngay từ khi khám lâm sàng. Việc để đến 2,3 năm Sau đó bị thoát vị đĩa đệm mới mổ là khá lâu. người biết rõ điều đó nhưng đa số người thường nghèo, suy nghĩ rất ngại giải phẫu, đã được điều trị nội khoa rất lâu với nhiều loại thuốc chống khuẩn, phối hợp châm cứu, phương pháp đông y.

bệnh nhân giải phẫu thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng


Tiêu chuẩn người cần mổ

Các người bệnh bị  mắc thoát vị đĩa đệm cột sống lưng chưa có xuất hiện thương tổn thần kinh, đã được trị liệu nội khoa gồm uống thuốc kháng viêm (như corticoid), thuốc giảm bớt đau, thuốc giãn cơ, nghỉ, không người làm việc nặng mà sau 6-8 tuần vẫn không có kết quả.
Các bệnh nhân bị mắc phải bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng đã có xuất hiện tổn thương thần kinh: liệt cảm thấy hoặc cử động tại các vùng được chi phối bởi rễ thần kinh bị đĩa đệm thoát vị chèn lấn.

mổ hở thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng


Các loại mổ hở điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả như sau:

Mở ống sống để tiếp cận khoang màng cứng và cần phải cắt dây chằng vàng và xương đủ rộng để có thể trông thấy ống sống và tiến hành mổ hở với dụng cụ.

Cắt bản sống giải phóng tủy, rễ thần kinh khi có phối hợp hẹp ống sống. một ít của bản sống được lấy ra hoặc được cắt xén để tạo nhiều không gian hơn cho các rễ thần kinh tủy sống. Phương pháp này ứng dụng cho những trường hợp khối thoát vị rất lớn.
Nắn chỉnh, cố định kết hợp khi kèm thương tổn trượt đốt sống hoặc vẹo cột sống cổ
những năm vừa qua thế giới cũng như Hà Nội có triển khai một số kỹ thuật mổ hở chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được cho là ít xâm nhập như Choy 1986 có đưa kỹ thuật laser vào bốc bay giảm áp đĩa đệm, các kỹ thuật lấy bỏ đĩa đệm qua da, nội soi và đã đưa lại các kết quả bước đầu như rút ngắn ngày điều trị.