Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng nên mổ khi nào

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nên mổ khi nào?

Trong việc chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường áp dụng 2 liệu pháp điều trị chính đó là nội khoa và ngoại khoa. cách Phẫu thuật cần được cân nhắc kĩ trước khi định hướng trị liệu cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống bởi nếu diễn ra sai sót trong giai đoạn mổ rất khiến người bị liệt hoặc thậm chí là tử vong.


Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hay được trị liệu bằng những bài thuốc đơn giản và tập vật lí trị liệu. chỉ định can thiệp phẫu thuật chỉ được áp dụng trong các trường hợp cấp cứu (các rối loạn cơ tròn, đau dây thân kinh tọa gây liệt, hoặc đau dữ dội dọc lộ trình thần kinh tọa) hoặc trị liệu nội khoa không có kết luận.




Phương pháp trị liệu thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng nội khoa:

– Chế độ vận động: trong thời kỳ cấp tính, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại giường 1-2 tuần.

– Điều trị vật lý: tia hồng ngoại, bó paraphin, chườm nóng bằng cám rang, muối rang hoặc ngải cứu.

– Dùng dòng điện: sóng ngắn, điện xung, điện phân.

– Châm cứu giảm bớt đau, tia lase

– Dùng các thuốc giảm bớt đau, kháng viêm, vitamin nhóm B. Phong bế tại chỗ bằng novocain.

Phương pháp nắn chỉnh cột sống thắt lưng: hợp tác giữa y tế kinh điển và y tế cổ truyền. Người bác sĩ chỉ dùng tay để chữa bệnh.


Thể dục chữa: sau thời gian cấp tính, cần tiến hành thể thao chữa, nhằm tiến triển tốt nhiệm vụ của các cơ giữ tư thế cho cột sống cổ, ít biến dạng cột sống cổ, chống teo cơ.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống nên mổ khi nào? giờ đây, loại thoát vị đĩa đệm mà việc chỉ định mổ đem đến kết luận cao nhất là thoát vị lồi rất lớn chèn lấn trực tiếp rễ thần kinh, hoặc vỡ vào lỗ thần kinh, đôi khi khối thoát vị chui vào trong ống sống chèn lấn chùm đuôi ngựa ảnh hưởng nhiều đến cảm giác và chuyển động. Đối với những Một vài trường hợp này, khả năng phục hồi có nhiệm vụ của thần kinh và cột sống lưng đến 80 – 90%. Những thoát vị nhẹ hoặc chưa chèn lấn dây thần kinh hoặc chèn ép không nhiều, nếu đặt chỉ định giải phẫu giai đoạn này thì hiệu quả hầu như không đáng kể. chỉ định mổ bao giờ cũng phải dựa vào hai tiêu chuẩn chính là dấu hiệu lâm sàng và kết luận chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống cổ ngực và cột sống thắt lưng.


Đôi lúc, chính người bác sĩ cũng rất phân vân giữa chỉ định mổ hay điều trị bằng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống lưng và vật lí trị liệu. Như khối thoát vị còn nhỏ, chưa gây đau đớn nhiều nên chưa đáng để giải phẫu, hoặc khối thoát vị lớn trên MRI nhưng không ảnh hưởng nhiều trên lâm sàng, thì có có nên mổ không? Những Những trường hơp này cần đến sự hỏi han của bác sĩ chuyên khoa để chọn Biện pháp tối ưu. Thật ra, chữa trị nội khoa không thể làm khối thoát vị biến mất hay đưa đĩa đệm quay lại vùng cũ. Cái ranh giới mong manh này nhiều khi làm người bệnh có suy nghĩ đang phải chờ khối thoát vị lồi nhiều hơn để mổ một lần cho có kết quả tốt, nên tư vấn của bác sĩ chuyên khoa là cực kỳ thiết yếu.