Các biện pháp trị liệu thoát vị đĩa đệm

Các biện pháp chữa trị thoát vị đĩa đệm

Tùy theo tính chất thương tổn, vùng, tai họa cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng chuyển động, lao động và hoạt động của bệnh nhân mà cân nhắc tới các cách điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng bảo tồn và chữa trị can thiệp mổ hở. chữa trị bảo tồn gồm các biện pháp như: nghỉ ngơi; vật lí trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… có khả năng dùng các cách như tác động cột sống, kéo giãn cột sống lưng trong điều trị bệnh. một số tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm cột sống lưng còn mới chưa bị xơ hóa, việc tác động cột sống cổ làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi quay lại chỗ ban đầu. Kéo giãn cột sống lưng bằng dụng cụ cũng có công dụng tương tự, định hướng cho lồi hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống .

Mặc áo nẹp cột sống cổ có công dụng cố định tạm thời, ít các động tác lên vùng cột sống thắt lưng tổn thương, qua đó giảm lực ảnh hưởng lên đĩa đệm. biện pháp dùng thuốc trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gồm các thuốc giảm bớt đau đơn thuần như paracetamol; hạn chế bị đau chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại chỗ.


chú ý các thuốc trên dùng đường toàn thân có khả năng ảnh hưởng tới dạ dày, chức năng gan, thận… Các thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal được chỉ định trong một vài trường hợp co cứng cơ cạnh cột sống cổ. có thể tăng các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc hạn chế bị đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có chỉ định uống thuốc bớt đau kháng viêm loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều tác dụng phụ.

Một số trường hợp hãn hữu như Đau tăng lên không đáp ứng với các cách trên, đặc biệt kèm phù tủy có thể methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các tai biến. Đối với đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, có khả năng ứng dụng cách dùng thuốc tại chỗ là tiêm ngoài ở màng cứng bằng hóa chất hydrocortison với liệu trình 3 mũi/đợt, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho hiệu quả bớt đau khá tốt. Tuy nhiên, việc tiêm ngoài màng cứng phải được thực hiện tại nơi chuyên khoa khớp có kinh nghiệm, trong điều kiện tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, nhiều người bắt đầu dùng tia laser, sóng radio qua da để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội. Đây là các PHƯƠNG PHÁP an toàn, Tuy nhiên chỉ có chất lượng tốt khi định hướng trong những Những trường hơp nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không có các tổn thương kéo như gai xương, xẹp trượt đốt sống, hay kết hợp dày dây chằng vàng.

biện pháp mổ hở ngoại khoa được định hướng trong các một vài trường hợp sau: bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây hội chứng đuôi ngựa (xuất hiện bí đại, tiểu tiện, không có cảm giác đau vùng quanh hậu môn và một bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau vượt mức, các thuốc bớt đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng áp dụng các biện pháp chữa nội khoa không có kết quả. giải phẫu nhằm giải phóng dây thần kinh không bị chèn ép. gồm các cách: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống về sau, vô cùng là quay lại đau do vết mổ cũ xơ dính.

Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như mổ hở mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… trường hợp thương tổn có trượt đốt sống phối hợp gây mất vững có thể cố định cột sống lưng bằng khung kim loại. phẫu thuật thay đĩa đệm mới nhìn chung ít được chỉ định.