Hình thức cho bệnh nhân đau do bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng


Thoái vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng là nguyên do quan trọng gây các cơn đau cổ mà dấu hiệu thường gặp nhất là cứng cổ. Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng thường không thông dụng như ở cột sống cổ vì cổ ít bị xoay hơn và chịu ít áp lực hơn ở cột sống thắt lưng nhưng lại trầm trọng hơn so với ở đốt sống thắt lưng.

Benh thoat vi dia dem cot song co là tình trạng của sức khỏe trong đó các đĩa cột sống lưng từ từ bị hao sút, giảm chất lượng do quá trình lão hóa khi thời gian trôi qua. Bệnh này có tình trạng rất lúc đầu, xuất hiện ở hết thảy những cá nhân lớn tuổi và không gây nên biểu hiện gì.

Tai nạn ở cổ hoặc các hành động xoay cổ làm thương tổn đĩa đệm có thể làm tăng quá trình thoái hóa đĩa đệm, đồng thời giai đoạn hư mòn đĩa đệm dần dần cũng làm đĩa đệm bị thoát vị gây đau cổ.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ khá da dạng vì ngoài các dấu hiệu chèn lấn rễ thần kinh còn có hội chứng chèn ép tủy và hội chứng rối loạn thần kinh thực vật. Nhiều triệu chứng khởi phát âm thầm và tiến triern từ từ trong nhiều thời gian dài, khiến người coi thường không trị liệu kịp thời, tới lúc ý thức được điều đó thì đã muộn.


Hội chứng chèn lấn rễ người có biểu hiện đau, tê, yếu cơ ở cổ, gáy, vai và cánh tay, bàn tay.

Hội chứng chèn ép tủy thường có hiện tượng rối loạn nhận thấy trong lúc đốt sống thắt lưng chỉ đau nhẹ hoặc không đau. Rối loạn cử động là triệu chứng nổi bật, ban đầu thấy mất khéo léo bàn tay, hoán đổi dáng đi, dần dần xuất hiện các hiện tượng liệt ngoại vi hai tay và liệt trung ương hai chân, rối loạn về phản xạ và cơ vòng, mất chủ động.

Hội chứng rối loạn thần kinh thực vật có xuất hiện lâm sàng là chóng mặt ù tai, mất thăng bằng, mắt mờ từng cơn, Đôi lúc đau ở phần sau hốc mắt, đỏ mặt đột ngột, cơn hạ huyết áp, vã mồ hôi, tăng nhu động ruột, cơn đau ngực, khó nuốt do chèn lấn thực quản.

Ở các người hẹp ống sống cổ bẩm sinh, bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ ở mức độ nhẹ cũng có khả năng gây các biểu hiện lâm sàng Hơn thế nữa. Một đặc điểm khác là thoát vị hay xảy ra cùng lúc ở nhiều đĩa đệm.

>>>> Nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng ở người có tuổi

Khi bị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, người bệnh nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám chi tiết. Tùy từng mức độ tổn thương mà chuyên gia sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (giải phẫu hay trị liệu nội khoa). 90% điều trị nội khoa, Những trường hơp đĩa đệm bị thoát vị gây chèn lấn và có các dấu hiệu nặng sẽ xem thấy trị liệu ngoại khoa.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là môt bệnh gặp nhiều ở người trẻ tuổi, người lao động…có khả năng phòng được nếu được hướng dẫn phong thái vận động đúng, dành đủ thời gian xả stress cho đốt sống và các bài tập hợp lý với cơ thể.